Ngày 7/11/2025, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội và Ngân hàng Thế giới (World Bank) tổ chức Hội thảo Tham vấn Báo cáo về Giáo dục mầm non Việt Nam trong khuôn khổ chương trình tư vấn và phân tích “Start Strong Viet Nam” giai đoạn 2024 – 2025. Hội thảo nhằm thu thập ý kiến đóng góp từ các chuyên gia, nhà quản lý, giảng viên các cơ sở đào tạo giáo viên mầm non , góp phần hoàn thiện báo cáo với cơ sở khoa học và thực tiễn vững chắc đảm bảo tính phù hợp với bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay.
Tham dự Hội thảo là các chuyên gia của Bộ GD&ĐT, Ngân hàng Thế giới, Viện KHGD Việt Nam, các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên mầm non, đại diện các cơ quan quản lí GDMN của các tỉnh Thái Nguyên, Nghệ An, TP. Hồ Chí Minh.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS Kiều Văn Hoan – Phó Hiệu trưởng Trường ĐHSP Hà Nội nhấn mạnh vai trò nền tảng của giáo dục mầm non trong hệ thống giáo dục quốc dân đồng thời khẳng định sứ mệnh của Nhà trường trong đào tạo, nghiên cứu và nâng cao chất lượng giáo dục mầm non Việt Nam trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập quốc tế.
“Trường ĐHSP Hà Nội cam kết sẽ tiếp tục đồng hành cùng Bộ GD&ĐT và các bên liên quan để phát triển đội ngũ giáo viên mầm non đáp ứng yêu cầu mới của thời đại, nghiên cứu và thực hiện các giải pháp thực tiễn để nâng cao chất lượng GDMN”

PGS.TS Kiều Văn Hoan – Phó Hiệu trưởng Trường ĐHSP Hà Nội phát biểu khai mạc
Mở đầu Hội thảo, bà Trần Ánh Nguyệt – chuyên gia kinh tế của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam đã trình bày báo cáo tổng quan, nhấn mạnh bốn trọng tâm của chương trình “Start Strong Vietnam”: (1) Ưu tiên hỗ trợ và cung cấp dịch vụ cho những vùng khó khăn nhất và nhóm trẻ em dễ tổn thương nhất; (2) Đảm bảo chất lượng thông qua đội ngũ nhà giáo có năng lực và động lực; (3) Đổi mới Chương trình GDMN quốc gia và Phương pháp sư phạm; (4) Đa dạng hóa loại hình dịch vụ GDMN bằng cách khuyến khích GDMN ngoài công lập có chất lượng.

Tiếp theo, đại diện nhóm tác giả trình bày ba báo cáo chuyên đề:
- Báo cáo “Đảm bảo chất lượng giáo dục mầm non Việt Nam” do bà Aija Maarit Rinkinen, chuyên gia giáo dục cao cấp (World Bank) trình bày, phân tích khung chính sách, cơ chế đảm bảo chất lượng bên trong và bên ngoài và đề xuất xây dựng hệ thống đảm bảo chất lượng quốc gia thống nhất.
- Báo cáo “Phát triển nguồn nhân lực giáo dục mầm non” do bà Tracey McAskill, chuyên gia giáo dục trình bày, tập trung vào thực trạng đội ngũ giáo viên, những thách thức trong tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng và giữ chân giáo viên, đồng thời đề xuất hai ưu tiên và sáu mục tiêu cải cách nhằm phát triển đội ngũ giáo viên mầm non chất lượng, đồng bộ, bền vững.
- Báo cáo “Chương trình giáo dục và phương pháp sư phạm” do bà Nguyễn Thị Mỹ Trinh trình bày, nhấn mạnh định hướng đổi mới chương trình theo hướng học thông qua chơi, tăng cường giáo dục hòa nhập và phát triển kỹ năng cảm xúc – xã hội cho trẻ.

Bà Aija Maarit Rinkinen - Chuyên gia giáo dục cao cấp (World Bank) trình bày báo cáo “Đảm bảo chất lượng giáo dục mầm non Việt Nam”

Bà Tracey McAskill, chuyên gia giáo dục trình bày Báo cáo “Phát triển nguồn nhân lực giáo dục mầm non”

Bà Nguyễn Thị Mỹ Trinh trình bày Báo cáo “Chương trình giáo dục và phương pháp sư phạm”
Sau phần trình bày, các đại biểu được chia thành ba nhóm thảo luận song song, tập trung trao đổi sâu về từng chủ đề: (1) Đảm bảo chất lượng và quản trị hệ thống; (2) Phát triển đội ngũ giáo viên mầm non; (3) Chương trình, phương pháp giáo dục và thực hành sư phạm. Các nhóm đã đưa ra nhiều ý kiến quí báu nhằm hoàn thiện Báo cáo.
Kết thúc Hội thảo, đại diện hai bên thống nhất tiếp tục phối hợp trong quá trình hoàn thiện Báo cáo về Giáo dục mầm non Việt Nam, hướng tới đóng góp cho mục tiêu xây dựng hệ thống giáo dục mầm non chất lượng, công bằng và bền vững, đảm bảo mọi trẻ em được học tập, phát triển và hạnh phúc ngay từ những năm đầu đời.
Một số hình ảnh khác tại Hội thảo:


Tin bài: Khoa GDMN