TRIỂN KHAI HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC STEM Ở KHOA GIÁO DỤC MẦM NON – TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI


11-05-2021

Giáo dục STEM cho trẻ mầm non là một xu hướng trong giáo dục mầm non trên thế giới và nước ta hiện nay. Giáo dục STEM là cách tiếp cận tổng thể mà giáo viên dựa trên nền tảng khai thác những kiến thức, kĩ năng của Khoa học, Toán, Công nghệ, Kĩ thuật phù hợp với lứa tuổi để thiết kế những hoạt động cho trẻ tìm tòi, trải nghiệm, dự án,..qua đó trẻ vừa giải quyết được nhiệm vụ học tập vừa thu được những kiến thức, kĩ năng của các lĩnh vực này.

Nhận thấy tầm quan trọng của giáo dục STEM trong đổi mới giáo dục mầm non, khoa Giáo dục mầm non – trường ĐHSP Hà Nội đã đưa nội giáo dục STEM vào trong chương trình đào tạo sinh viên chính quy, trong chương trình bồi dưỡng giáo viên mầm non để chuẩn bị những điều kiện cần thiết về đội ngũ giáo viên cho việc vận dụng giáo dục STEM ở các trường mầm non.

Năm 2020, khoa Giáo dục mầm non đã tiên phong tổ chức 02 lớp tập huấn giáo dục STEM ở trường mầm non. Lớp thứ nhất tập huấn cho 20 giảng viên cốt cán ở các khoa mầm non thuộc các trường đại học sư phạm trong cả nước, lớp thứ hai tập huấn cho 60 cán bộ gồm giảng viên ở các khoa mầm non thuộc các trường sư phạm và cán bộ quản lý trường mầm non. Giảng viên tập huấn là các chuyên gia giáo dục mầm non của đại học Southern Cross (Australia), Th.S Lê Thị Thu Huyền Tổng giám đốc Điều hành Công ty Cổ phần Giáo dục iGarten; Giám đốc Trung tâm Đào tạo E – Tech. Nội dung tập huấn bao gồm tổng quan về giáo dục STEM, STEAM, quy trình giáo dục STEM, thiết kế và tổ chức hoạt động giáo dục STEM cho trẻ ở trường mầm non, đánh giá hoạt động giáo dục STEM. Cuối đợt tập huấn, học viên được tham quan mô hình, dự giờ giáo dục STEM tại một số trường mầm non. Các học viên là các giảng viên, cán bộ quản lý trường mầm non đều tích cực, hào hứng tham gia các hoạt động của tập huấn và tiếp thu được nhiều kiến thức, kĩ năng về giáo dục STEM cho trẻ mầm non.

Bên cạnh đó, khoa cũng triển khai hoạt động biên soạn tài liệu “Giáo dục STEM ở trường mầm non” cho công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên. Nhóm tác giả biên soạn là các giảng viên trong khoa gồm PGS.TS Hoàng Thị Phương, TS Nguyễn Mạnh Tuấn, TS Nguyễn Thanh Hương, Th.S Nguyễn Thị Luyến, Th.S Vũ Thanh Vân, và đặc biệt có sự tham gia của TS Trần Lê Thi – giảng viên ĐH Southern Cross. Cuốn tài liệu đang được thẩm định và chỉnh sửa theo ý kiến của các chuyên gia. Hi vọng, cuốn tài liệu sớm được hoàn thiện và phát hành để tạo thuận lợi hơn trong công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ giáo viên mầm non.

Người đăng:Tuan Nguyen Manh
11-05-2021